Cheers!

6/18/2008

standard 101

ganun pala sa mga nag-uumpisang pa lang na company. mejo marami pa ang di standard rules, gaya ng...
-time
dito ko pinakatalo, madalas akong late, mas gusto ko kasing nakikipaghabulan sa oras. pramis ganun talaga ko. pag-alam kong masyadong maaga ako, babagalan ko ung galaw ko, pipiliting umabot sa grace period. kc nga para san pa un kung di gagamitin. tsaka wala namang dagdag sahod para sa mga maaaga. kahit pagbreaktime basta nasa range 12 - 2 pm pede kumain. aus d ba? minsa nga kahit 2 hours ka magbreak ok lang wag lang papahuli. wahehehe

-task
dito ako na ung programmer, technician, graphics artist, network admin at janitor [sideline ko bago umuwi]. dahil na mejo magkakaugnay din sila at mejo lumilibot sa mundo ng computer, sakin nabigay ng kapalaran na gawin ang mga trabahong yan. kung per individual task din a bayad, e di sana nakakamal na ko ngaun ng limpak na limpak na salapi, kaso hindi. huhuhuhu.

-position
umpisa palang ng pasok ko dito, nalilito na ko kung sino ung tatawagin ko na boss/sir/maam. di ko alam kung anu ung mga position ng bawat employee, kahit sila di rin nila alam dahil sa dami ng position na pedeng i-claim dahil sa overloads nila. wala rin kasing uniform pattern/coding scheme. tanda ko pa dati napagtripan ako ng makulit na utility namin. akalain mu ba naman nagpanggap na boss at ako naman si tanga naniwal at sumunod sa utos. next time babawi ako. hehehehe.

madami kelangan iimprove at idevelop dito, at isa ko sa mga tutulong dito. di ko lang alam kung pataas or pababa ang magiging resulta ng aking gagawin.

1 comment:

Jhaynee said...

naman..

god bless sa work mo.. hehehe..

sabihin mo sa janitor niyo este bosing pala na dagdagan ang sewldo mo..

hehehe